นโยบายกำกับดูแลกิจการที่ดีของบริษัท

บริษัท ฮิวแมน อินเทลลิเจนท์ จำกัด (“บริษัท”) มีความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจด้วยหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี (Good Corporate Governance) เพื่อให้เกิดความโปร่งใส ความรับผิดชอบ และการสร้างมูลค่าให้แก่ผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายอย่างยั่งยืน บริษัทจึงได้จัดทำนโยบายกำกับดูแลกิจการที่ดีฉบับนี้ขึ้น เพื่อสื่อสารต่อกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัท รวมถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ให้ร่วมกันดำเนินงานของบริษัทให้เกิดความโปร่งใส ความรับผิดชอบ และการสร้างมูลค่าให้แก่ผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย และเพื่อส่งเสริมให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป โดยประกอบไปด้วยรายละเอียดดังต่อไปนี้

นโยบายเกี่ยวกับจริยธรรมทางธุรกิจ

บริษัทมีนโยบายเกี่ยวกับจริยธรรมทางธุรกิจ โดยมุ่งเน้นการปฏิบัติตามกฎหมายและกฎระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจด้วยความสุจริต โปร่งใส มีจริยธรรม และตรวจสอบได้ ซึ่งเป็นนโยบายที่ส่งเสริมการกำกับดูแลกิจการที่ดีของบริษัท โดยสามารถสรุปได้ดังนี้

1)

นโยบายและแนวปฏิบัติต่อพนักงาน

บริษัทมีนโยบายที่จะให้ความเป็นธรรมต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกรายโดยปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับพนักงาน รวมถึงการคัดเลือก/สรรหาพนักงานใหม่ และหลักการเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานตามเกณฑ์สากล โดยไม่แบ่งแยกถิ่นกำเนิด เชื้อชาติ เพศ อายุ สีผิว ศาสนา ความพิการ ฐานะชาติตระกูล สถานศึกษา หรือสถานะอื่นใดที่มิได้เกี่ยวข้องโดยตรงกับการปฏิบัติงาน บริษัทไม่มีการใช้งานแรงงานเด็ก ที่อายุต่ำกว่า 15 ปี หรือแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมาย รวมทั้งให้ความเคารพต่อความเป็นปัจเจกชนและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ ไม่กีดกัน กดขี่ข่มเหงพนักงาน และรวมถึงการลงโทษ การใช้ความรุนแรง การคุกคาม การล่วงละเมิดและการค้ามนุษย์

2)

การต่อต้านการทุจริตและการติดสินบน

บริษัทต่อต้านการทุจริตและการติดสินบนทุกรูปแบบ และมีนโยบายที่จะสนับสนุนให้พนักงานดำรงตนให้ถูกต้องตามกฎหมาย เป็นพลเมืองที่ดีของสังคมและประเทศชาติ ตลอดจนส่งเสริมให้คู่ค้าของบริษัทดำเนินธุรกิจโดยถูกต้องตามกฎหมายด้วยความโปร่งใสโดยมีเป้าหมายในการสร้างความร่วมมือในการจรรโลงสังคมให้เจริญรุดหน้าอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ เพื่อแสดงจุดยืนของบริษัทในการต่อต้านการทุจริตและการติดสินบน รวมถึงเพื่อกำหนดกฎเกณฑ์และแนวปฏิบัติให้กรรมการผู้บริหาร และพนักงานยึดถือปฏิบัติ โดยบริษัท ได้มีการจัดทำ “นโยบายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น” ขึ้นและประกาศใช้ภายในบริษัท เพื่อให้กรรมการผู้บริหาร และพนักงาน ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

3)

การไม่เปิดเผยข้อมูลที่สำคัญทางธุรกิจและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

บริษัทให้ความสำคัญกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลที่สำคัญทางธุรกิจ เพื่อป้องกันและลดโอกาสที่ข้อมูลสำคัญหรือเป็นความลับถูกเผยแพร่ออกไปภายนอกโดยเจตนาหรือโดยความประมาท โดยได้มีการกำหนดแนวปฏิบัติด้านการดูแลการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับเอกสารและข้อมูลที่ถือเป็นความลับของบริษัทจะจัดเก็บโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไว้ในระบบงานของหน่วยงานนั้นๆ ซึ่งหน่วยงานอื่นไม่สามารถเข้าถึงได้ อันเป็นการจำกัดการเข้าถึงข้อมูลเฉพาะบุคคลที่เป็นคณะทำงานเท่านั้น

นโยบายกำกับดูแลกิจการที่ดีของบริษัท

บริษัท ฮิวแมน อินเทลลิเจนท์ จำกัด (“บริษัท”) มีความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจด้วยหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี (Good Corporate Governance) เพื่อให้เกิดความโปร่งใส ความรับผิดชอบ และการสร้างมูลค่าให้แก่ผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายอย่างยั่งยืน บริษัทจึงได้จัดทำนโยบายกำกับดูแลกิจการที่ดีฉบับนี้ขึ้น เพื่อสื่อสารต่อกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัท รวมถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ให้ร่วมกันดำเนินงานของบริษัทให้เกิดความโปร่งใส ความรับผิดชอบ และการสร้างมูลค่าให้แก่ผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย และเพื่อส่งเสริมให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป โดยประกอบไปด้วยรายละเอียดดังต่อไปนี้

1)

นโยบายและแนวปฏิบัติต่อพนักงาน

บริษัทตระหนักว่า พนักงานเป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จของการบรรลุเป้าหมายของบริษัทที่มีคุณค่ายิ่ง จึงเป็นนโยบายจริยธรรมของบริษัทที่จะให้การปฏิบัติต่อพนักงานอย่างเป็นธรรม และเป็นไปตามข้อบังคับกฎหมายแรงงาน ทั้งในด้านโอกาส ผลตอบแทน การแต่งตั้ง โยกย้าย ตลอดจนการพัฒนาศักยภาพ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายดังกล่าว บริษัทจึงมีหลักปฏิบัติดังนี้

  • ปฏิบัติต่อพนักงานด้วยความสุภาพและให้ความเคารพต่อความเป็นปัจเจกชน
  • ให้ผลตอบแทนต่อพนักงานที่เป็นธรรมเหมาะสมและสอดคล้องกับการจ่ายผลตอบแทนของอุตสาหกรรมเดียวกัน ตลอดจนให้ความสำคัญในด้านการดูแลสวัสดิการของพนักงาน และมีการควบคุมเวลาปฏิบัติงานของพนักงานไม่ให้เกินตามที่กฎหมายกำหนด
  • ดูแลรักษาสภาพแวดล้อมในการทำงานให้มีความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของพนักงาน รวมถึงถูกสุขลักษณะ โดยบริษัทมีการประเมินความเสี่ยงด้านความปลอดภัย และอาชีวอนามัย
  • บริษัทมีมาตรฐานความปลอดภัยในการปฎิบัติงาน รวมทั้งจัดให้มีอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยต่าง ๆและในปี 2567 บริษัทไม่มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง ไม่มีพนักงานที่เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บสาหัสแต่อย่างใด
  • การแต่งตั้ง โยกย้าย รวมถึงการให้รางวัลและการลงโทษพนักงานกระทำด้วยความสุจริตใจ และตั้งอยู่บนพื้นฐานความรู้ ความสามารถและความเหมาะสมของพนักงานนั้น
  • ปฏิบัติต่อพนักงานด้วยเคารพในการให้สิทธิลูกจ้าง ในการมีส่วนร่วมการเจรจาต่อรอง และก่อตั้งหรือเข้าร่วมคณะกรรมการลูกจ้างของบริษัทอย่างอิสระตามสิทธิที่กฎหมายกำหนด
  • บริษัทจะจัดให้มีเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบด้านความปลอดภัย และอาชีวอนามัยในองค์กร (จป.วิชาชีพ)ตามเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด
  • ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาความรู้ ความสามารถของพนักงาน ให้โอกาสอย่างทั่วถึงและสม่ำเสมอ โดยบริษัทได้จัดให้มีการฝึกอบรมทั้งภายในและภายนอก ซึ่งจะพิจารณาหลักสูตรที่เหมาะสมกับธุรกิจของบริษัท เพื่อพัฒนาความสามารถของพนักงานให้เกิดศักยภาพในการปฏิบัติงานอย่างมืออาชีพ
  • ปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับพนักงานอย่างเคร่งครัด

2)

นโยบายและแนวปฏิบัติต่อลูกค้า

บริษัทตระหนักถึงความสำคัญของลูกค้า จึงได้กำหนดนโยบายในการปฏิบัติต่อลูกค้าดังนี้

  • บริการลูกค้าด้วยความสุภาพ มีความกระตือรือร้น พร้อมให้การบริการ ต้อนรับด้วยความจริงใจ เต็มใจ ตั้งใจ และใส่ใจ ดูแลผู้รับบริการดุจญาติสนิท บริการด้วยความรวดเร็ว ถูกต้อง และน่าเชื่อถือ
  • รักษาความลับของลูกค้า และไม่นำไปใช้เพื่อประโยชน์ของตนเองหรือผู้ที่เกี่ยวข้องโดยมิชอบ
  • ให้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง เพียงพอ และทันต่อเหตุการณ์แก่ลูกค้าเพื่อให้ทราบเกี่ยวกับบริการ โดยไม่มีการโฆษณาเกินความเป็นจริงที่เป็นเหตุให้ลูกค้าเข้าใจผิดเกี่ยวกับคุณภาพ หรือเงื่อนไขใด ๆ ของบริการของบริษัทฯ
  • ให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการให้บริการของบริษัทให้มีประสิทธิภาพและเป็นประโยชน์กับลูกค้าสูงสุด

3)

นโยบายและแนวปฏิบัติต่อคู่ค้า

บริษัทมีนโยบายให้พนักงานปฏิบัติต่อคู่ค้าอย่างเป็นธรรม ซื่อสัตย์ และไม่เอารัดเอาเปรียบคู่ค้า คำนึงถึงผลประโยชน์สูงสุดของบริษัทซึ่งอยู่บนพื้นฐานของการได้รับผลตอบแทนที่เป็นธรรมทั้งสองฝ่าย เน้นการจัดซื้อจัดจ้างอย่างยั่งยืน โดยคัดเลือกลูกค้าด้วยความเป็นธรรม คำนึงถึงชื่อเสียง ความสามารถ ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ สถานะภาพทางการเงิน ความถูกต้องตามกฎหมาย ตลอดจนยึดหลักการปฏิบัติที่เสมอภาค เน้นความโปร่งใส และความตรงไปตรงมาในการดำเนินธุรกิจ และจะปฏิบัติต่อคู่ค้า รวมถึงคู่ค้าอีกทอดหนึ่ง ให้เป็นไปตามข้อตกลงในสัญญาและจรรยาบรรณของบริษัทอย่างเคร่งครัด หลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ การเจรจาแก้ปัญหาตั้งอยู่บนพื้นฐานของความสัมพันธ์ทางธุรกิจ โดยมีแนวปฏิบัติดังนี้

  • ไม่เรียก หรือรับ หรือจ่ายผลประโยชน์ใดๆ ที่ไม่สุจริตในการค้ากับคู่ค้า
  • กรณีที่มีข้อมูลว่ามีการเรียก หรือรับ หรือการจ่ายผลประโยชน์ใดๆ ที่ไม่สุจริตเกิดขึ้น ต้องเปิดเผยรายละเอียดต่อคู่ค้าและร่วมกันแก้ไขปัญหาโดยยุติธรรมและรวดเร็ว
  • ปฏิบัติตามเงื่อนไขต่างๆ ที่ตกลงกันไว้อย่างเคร่งครัด กรณีที่ไม่สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขข้อใดได้ ต้องรีบแจ้งให้คู่ค้าทราบล่วงหน้า เพื่อร่วมกันพิจารณาหาแนวทางแก้ไขปัญหา

4)

นโยบายและแนวปฏิบัติต่อเจ้าหนี้

บริษัทปฏิบัติต่อเจ้าหนี้อย่างเป็นธรรม มีความรับผิดชอบและโปร่งใส ปฏิบัติตามเงื่อนไขข้อกำหนดของสัญญาและพันธะทางการเงินอย่างเคร่งครัดโดยเฉพาะเรื่องเงื่อนไขคํ้าประกัน การบริหารเงินทุนและการชำระหนี้ ตลอดจนไม่ใช้วิธีการที่ไม่สุจริต ปกปิดข้อมูลหรือข้อเท็จจริงอันจะทำให้เจ้าหนี้เกิดความเสียหาย กรณีที่ไม่สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขข้อใดข้อหนึ่งต้องรีบแจ้งให้เจ้าหนี้ทราบล่วงหน้า เพื่อร่วมกันพิจารณาหาแนวทางแก้ไข

5)

นโยบายและแนวปฏิบัติต่อคู่แข่งขัน

บริษัทมีนโยบายที่จะปฏิบัติต่อคู่แข่งทางการค้า โดยไม่ละเมิดความลับหรือล่วงรู้ความลับทางการค้าของคู่แข่งขันด้วยวิธีฉ้อฉล จึงกำหนดหลักนโยบายดังนี้

  • ประพฤติปฏิบัติภายใต้กรอบกติกาของการแข่งขันที่ดี
  • ไม่แสวงหาข้อมูลที่เป็นความลับของคู่แข่งทางการค้าด้วยวิธีการที่ไม่สุจริตหรือไม่เหมาะสม
  • ไม่ทำลายชื่อเสียงของคู่แข่งทางการค้าด้วยการกล่าวหาในทางร้าย
  • สนับสนุนและส่งเสริมการค้าเสรี ให้โอกาสที่เปิดกว้าง และเท่าเทียมกันในการแข่งขัน เป็นธรรมไม่ผูกขาดหรือกำหนดให้ลูกค้าของบริษัทต้องทำการค้ากับบริษัทเท่านั้น
  • สนับสนุนการร่วมมือกับคู่แข่งทางการค้าที่เป็นประโยชน์ของผู้บริโภค มิใช่เป็นไปเพื่อการผูกขาดการจัดสรรรายได้และส่วนแบ่งการตลาด การลดคุณภาพของสินค้าและบริการ การกำหนดราคาสินค้าและบริการ อันจะก่อให้เกิดผลเสียต่อผู้บริโภคในภาพรวม

6)

นโยบายเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม

บริษัท มีนโยบายยึดมั่นในการดำเนินธุรกิจภายใต้หลักจริยธรรมและแนวทางการกำกับดูแลกิจการที่ดี ควบคู่ไปกับการมีความรับผิดชอบต่อสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม โดยบูรณาการกับวิสัยทัศน์พันธกิจ กลยุทธ์ และเป้าหมายขององค์กรเพื่อนำไปสู่การสร้างความเจริญก้าวหน้าในเชิงธุรกิจอย่างยั่งยืน สนับสนุนและมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนสังคม และการดูเเลรักษาสิ่งเเวดล้อม ทำนุบำรุงศาสนา อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและพลังงาน รวมทั้ง มีการประเมินความเสี่ยงถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และแก้ไขหากมีการตรวจพบข้อบกพร่องดังกล่าว สนับสนุนการศึกษาและกิจกรรมสาธารณประโยชน์แก่ชุมชนหรือผู้ด้อยโอกาสให้มีความเข้มแข็งพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน นอกจากนี้ยังเสริมสร้างคุณภาพชีวิต อาชีวอนามัย และสิ่งแวดล้อม ตลอดจนรักษาสภาพแวดล้อมในการทำงานให้มีความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของพนักงานอยู่เสมอ บริษัทมีการส่งเสริมให้มีการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ มีมาตรการประหยัดพลังงานลดการสร้างขยะในที่ทำงาน การใช้ซ้ำทรัพยากรให้คุ้มค่าที่สุด และนำทรัพยากรกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งอาจไม่ได้ส่งผลที่เป็นรูปธรรมชัดเจน แต่เป็นการปลูกฝังให้เกิดจิตสำนึกและการปฏิบัติของบุคลากรในองค์กร

ทั้งนี้ บริษัทมีเป้าหมายและวัตถุประสงค์ในการจัดการสิ่งแวดล้อมซึ่งได้ถูกกำหนดและนำมาใช้กับพนักงานทั่วทั้งองค์กร ด้วยการส่งเสริมให้มีการให้ความรู้และฝึกอบรมแก่พนักงาน เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกเกี่ยวกับความรับผิดชอบต่อชุมชน สิ่งแวดล้อมและสังคมส่วนรวมให้เกิดขึ้นในพนักงานทุกระดับและสนับสนุนให้พนักงานเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่บริษัทจัดขึ้น ให้เป็นไปตามมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม

การบังคับใช้

นโยบายกำกับดูแลกิจการนี้ มีผลบังคับใช้กับกรรมการ ผู้บริหาร พนักงานของบริษัทและผู้เกี่ยวข้องรวมถึงผู้ที่รับทำงานให้กับบริษัท โดยมีผลตั้งแต่วันที่กรรมการบริษัทได้ลงนามอนุมัตินโยบายกำกับดูแลกิจการ การปรับปรุง แก้ไข เปลี่ยนแปลง ยกเลิก จะต้องได้รับการอนุมัติจากกรรมการบริษัททุกครั้ง และจะต้องจัดทำเป็นเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษร

logofull-logo

A personalized system to track and manage academic skills and credits for lifelong learning.

© 2025 Human Intelligence. All rights reserved.